Sách "Chơi gôn theo cách của tôi" Chương 5 - Impact: Giai đoạn tác động vào bóng

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
334
Điểm
78
Chương này được trích ra từ cuốn sách Golf My Way của tác giả Jack Nicklaus và Ken Bowden, nhà xuất bản Simon & Schuster Paperbacks, USA
Bạn có thể mua cuốn sách này tại đây: http://www.amazon.com/Golf-My-Way-Instructional-Classic/dp/0743267125

WhiTOcbjyHtO_7YZSLUzhlZDqbQ33FVYuIllCYCA_vk=w550-h299

CHƯƠNG 5: GIAI ĐOẠN TÁC ĐỘNG VÀO BÓNG
Tôi chưa bao giờ cố gắng vung gậy về phía sau và giữ nguyên tư thế khi gậy đang ở vị trí cao nhất của backswing. Tôi nghĩ là khó và cũng ngần ngại với việc thực hiện và giữ nguyên tư thế đó nhiều hơn 1 hoặc 2 giây thậm chí là để thử nghiệm. Quá nhiều cơ bắp đang bị căng cứng vào lúc này, nó làm cho tôi có cảm giác sợ bị rách cơ hoặc làm việc quá sức. Cơ thể của tôi quá căng và quá xoắn vào, tôi đúng là bị buộc phải bắt đầu di chuyển xuống lại.

Tôi đưa ra điểm này để chỉ ra động tác phản xạ vung...
Bạn cần đăng nhập để xem đầy đủ nội dung bài viết. Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 
Nhiều bạn đọc biết quá rõ là giai đoạn chuyển từ backswing sang downswing là trọng yếu và khó khăn nhất trong các giai đoạn của cú swing. Chỉ một chuyển động sai rất nhỏ vào lúc này cũng có thể làm hỏng tất cả các chuyển động tốt, đúng đã thực hiện vào lúc trước. Đó là lý do tại sao tôi bảo đảm rằng những gôn thủ giỏi nhất, trong khi họ lên kế hoạch cho cú đánh của họ, khi vào bóng họ đã sử dụng nhiều mẹo khác nhau khi bắt đầu downswing. Ví dụ; tôi cược với bạn rằng, nếu bạn hỏi những vận động viên tham gia trong các giải đấu về những gì họ nghĩ hay những cảm giác anh ta sử dụng để bắt đầu downswing thì bạn sẽ có được danh sách gấp đôi so với việc nếu bạn hỏi về những mẹo liên quan đến bất cứ các phần khác của cú swing. Tôi trong trường hợp của tôi, tôi sử dụng nửa tá những cảm nhận để “kéo cò” bắt đầu downswing khi tôi lên kế hoạch cho cú swing của tôi.

Tôi hiểu rất rõ về những gì thực sự xảy ra trong suốt quá trình vung gậy về phía trước (downswing và follow through) và cũng như khi thực hiện takeaway và backswing, tôi nghĩ cách dễ nhất để sơn một bức tranh tổng thể là chia ra từng phần, và ở đây chúng ta sẽ chia chúng thành từng loại chuyển động khác nhau. Lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng chúng ta đang nói về động tác phản xạ. Nó là không thể đối với một gôn thủ để “đặt” bản thân anh ta một cách có chủ ý vào vị trí mà tôi miêu tả. Anh ta chỉ có thể swing xuyên qua bóng bằng cách phản xạ lại với các chuyển động đúng đã thực hiện trước.

Bắt buộc hai chân làm việc
Thỉnh thoảng tôi ngừng chơi golf một thời gian thì hai chân tôi lại không làm việc đúng khi thực hiện downswing. Cũng giống như những bạn lái xe hoặc ngồi văn phòng cả tuần, sau đó ra sân vào một sáng thứ bảy nào đó và lại tự hỏi rằng tại sao hai vai của mình lại di chuyển không đúng.


Đây là những gì tôi làm. Khi tôi thực hành, chơi hay luyện tập các bài tập để làm cho chân tôi có thói quen tốt. Tôi cố gắng giữ cho vai trái di chuyển lên chậm nhất có thể trong quá trình downswing. Điều này sẽ cho hai chân của tôi có một chút thời gian để di chuyển sang một bên, về hướng mục tiêu trước khi hai vai có cơ hội vô tình nắm quyền kiểm soát cú swing và làm hỏng cú đánh.

Nếu bạn có thể giữ chuyển động vai trái đi lên tương đối chậm như là khi bạn mới bắt đầu downswing, bạn sẽ thấy rằng hai chân hầu như bị bắt buộc làm việc hướng về phía mục tiêu.
 
Như tôi đã nói trong chương trước, động tác swing về phía trước của tôi thực sự khởi đầu ở phần dưới cơ thể bên trước khi phần trên của cơ thể đang hoàn thành thời điểm cuối của giai đoạn backswing. Nó là ảnh hưởng kiểu “kéo căng theo 2 hướng”, khi hai vai đạt đến độ xoay lớn nhất và hai bàn tay tôi ở vị trí cao nhất thì bàn chân, chân và hai hông của tôi đã sẵn sàng bắt đầu để “đẩy/vẩy/xoay” về phía mục tiêu. Đây là cảm giác của tôi như thế nào về downswing theo từng phần từng phần một:

BẮT ĐẦU DI CHUYỂN XUỐNG: Vào những giây đầu tiên của động tác downswing, gót chân trái của tôi, nếu nó nhấc lên khỏi mặt đất thì nó sẽ đạp xuống lại. Cùng lúc đó tôi bắt đầu di chuyển trọng lượng sang một bên, từ phải ngang sang trái, đến “phía trong” của bàn chân trái bằng cách chống bên trong của chân phải xuống đất để đẩy sang. Điều này sẽ khởi đầu việc di chuyển trọng lượng sang bên trái và "đẩy/vẩy/xoay" đầu gối trái về phía mục tiêu. Hình ảnh cho ta thấy nó thực sự di chuyển về phía mục tiêu trước khi hai tay đi xuống.

jack.jpg

Sự dứt khoát nhưng nhịp nhàng, của động tác “đẩy/vẩy/xoay” về phía mục tiêu của chân và hông giúp cho bạn được hai điều. Đầu tiên, bởi vì nó chỉ bắt đầu một chút trước khi hai cánh tay tôi đảo chiều ( lúc này hai cánh tay vẫn di chuyển đến vị trí cao nhất của backswing), nó tạo ra hiệu ứng “xoắn lò xo của cơ thể” nhiều hơn. Thứ hai, do quán tính di chuyển của đầu gậy, việc đảo chiều cũng làm cho cổ tay tôi “bẻ ngóc” thêm hơn một chút.

Rất nhanh sau đó, việc “đẩy/vẩy/xoay” về phía trước của chân và hông bắt buộc hai vai của tôi thay đổi hướng backswing. Vai trái của tôi sẽ lùi lại và đi xuống, nó bắt đầu bị kéo lên về phía trước. Vai phải của tôi đang xoay lên và về phía trước cũng bị kéo xuống và ra xa khỏi mục tiêu.
 
Suy nghĩ về “trái” và “phải”

Tôi là một gôn thủ thiên về “bên trái” nhưng tôi không bao giờ ngần ngại sử dụng “bên phải” nếu “bên trái” của tôi cho là không làm việc. Ví dụ: Nếu tôi không thể đạt được động tác xoay hông về sau đúng bằng cách nghĩ “xoay hông trái”, tôi sẽ nghĩ “ kéo hông phải ra khỏi lối di chuyển của khuỷu tay phải” (pull the righ hip out of the way). Cùng một kiểu như vậy cũng thường được áp dụng với hai vai trong quá trình vung gậy về phía trước. Và điều tôi
Tôi là một gôn thủ “bên trái” nhưng tôi không bao giờ ngần ngại nghĩ về các yếu tố “bên phải” nếu “bên trái” của tôi “không làm việc” (không có cảm giác, không thực hiện, không điều khiển được vào thời điểm nào đó). Ví dụ: Nếu tôi không thể đạt được động tác xoay hông về sau đúng bằng cách nghĩ “xoay hông trái”, tôi sẽ nghĩ “ kéo hông phải ra khỏi lối di chuyển của khuỷu tay phải” (pull the righ hip out of the way). Cùng một kiểu như vậy cũng thường được áp dụng với hai vai trong quá trình vung gậy về phía trước. Và điều tôi thích hơn là “di chuyển vai trái lên và hông trái vòng quanh về phía sau”. Nhưng nếu điều đó nó không “làm việc”, tôi sẽ cố gắng “di chuyển vai phải xuống và hông phải vòng quanh”. Miễn là đạt được hiệu quả mong muốn. Tôi nghĩ rằng việc bạn nghĩ đến bên nào không phải là vấn đề. Thực tế, nó có lẽ tốt để thỉnh thoảng đổi kiểu với mục đích là cân bằng cho cả 2 bên. Việc nghĩ đến bên này hay bên kia nhiều có thể dẫn đến chuyển động quá mức của riêng nó.
thích hơn là “di chuyển vai trái lên và hông trái vòng quanh”. Nhưng nếu điều đó nó không “làm việc”, tôi sẽ cố gắng “di chuyển vai phải xuống và hông phải vòng quanh”. Miễn là đạt được hiệu quả mong muốn. Tôi nghĩ rằng việc bạn nghĩ đến bên nào không phải là vấn đề chút nào cả. Thực tế, thỉnh thoảng đổi kiểu cũng tốt với mục đích là để cân bằng cho cả 2 bên. Việc nghĩ đến bên này hay bên kia nhiều có thể dẫn đến chuyển động quá mức của riêng nó.


Hãy để tôi nhấn mạnh ở đây bây giờ một lần nữa rằng, những chuyển động khởi đầu là hoàn toàn mang tính phản xạ. Nó xảy ra tự động, nó là một động tác “xả xoắn ra” hầu như không thể cưỡng lại được do lực xoắn giữa phần trên và phần dưới của cơ thể ép buộc.

Sau động tác takeaway, sự chuyển tiếp từ backswing sang downswing là một chuyển động quan trọng nhất trong cú swing của golf. Nếu một gôn thủ không khởi đầu động tác downswing của anh ta bằng chuyển động “đóng/thúc/nẩy” của chân về phía mục tiêu, nó sẽ trở thành không thể đối với anh ta:
a) để vung gậy dọc theo đường thẳng bóng mục tiêu;
b) và giữ lại được tốc độ tối đa cho đến khi tác động vào bóng.
 
CHUỖI CHUYỂN ĐỘNG:
Việc thực hiện đúng những chuyển động khởi đầu của giai đoạn downswing tạo thành một sự chuyển tiếp rất cần thiết để thực hiện tốt những chuyển động tiếp theo. Để nắm bắt được bản chất của sự chuyển tiếp này, hãy liên tưởng đến một câu nói của một tôn giáo cổ xưa, “ Xương bàn chân được nối với xương gót chân, xương gót chân được nối với xương cẳng chân, xương cẳng chân được nối với xương ống chân, xương ống chân được nối với đầu gối….” và cứ thế tiếp tục cho đến xương đầu.

Trong động tác downswing, nó chuyển tiếp giống như câu nói trên, bàn chân sẽ dẫn trước, khởi đầu bởi sự di chuyển trọng lượng về phía mục tiêu. Sau đó cẳng chân di chuyển tiếp theo, do bàn trái chân lăn về phía mục tiêu. Sau đó hai đầu gối của tôi tiếp theo cẳng chân, “đánh” sang một bên về phía mục tiêu. Sau đó đến đùi và đến hai hông sẽ theo đầu gối sàng nhẹ sang một bên về phía mục tiêu. Phần bên trái đang bị kéo lên và bên phải đi xuống do tăng lực đẩy sang một bên của chân phải và hông. Phần trên cơ thể xoay xuống và về phía trước nhưng vẫn kéo theo hai vai. Hai vai kéo hai cánh tay và thân gậy. Bạn lưu ý rằng cánh tay trái của tôi vẫn duỗi thẳng. Cuối cùng lực kéo được truyền đến đầu gậy.
 
TĂNG HẾT TỐC ĐỘ: Một khi swing đã hoàn toàn đổi hướng và tôi đang vào trạng thái tăng hết tốc độ, hai chân và hai hông luôn luôn thúc đẩy gậy. Hãy liên tưởng đến việc nhấn chân ga xe ô tô làm cho máy truyền động đến trục ngày càng nhanh như thế nào. Tương tự, động tác “đánh” chân và hông bắt buộc hai vai xoay, dồn hai cánh tay và gậy ngày càng nhanh hơn. Cuối cùng chỉ trước khi tác động vào bóng, tôi đã di chuyển đến một điểm mà việc tăng thêm nữa tốc độ đầu gậy bởi lực ly tâm là không thể, tôi phải “bung” gậy về phía trái bóng. Tại điểm đó hai cổ tay của tôi bị buộc phải “nhả” ra một cách tự động.

Đó là bức tranh toàn cảnh, sự khởi đầu và sự nối tiếp của động tác downswing. Bây giờ hãy quay lại một chút và cố gắng để mô tả những gì tôi nghĩ thực sự thay thế một cách tự động khi tăng tốc cú đánh đến vị trí thấp nhất.

Hai chân của tôi “đẩy/vẩy/xoay” sang một bên về phía mục tiêu cho đến khi hai tay được kéo xuống ngang thắt lưng. Thông thường, tôi có một cảm giác rõ ràng rằng vai trái của tôi đang di chuyển lên và vai phải của tôi đang di chuyển xuống như là một hệ quả của động tác “đẩy” chân sang bên trái. Thỉnh thoảng phụ thuộc vào việc tôi đang chơi như thế nào, tôi sẽ đảo ngược lại sự nhấn mạnh này: Tôi sẽ nghĩ đến vai phải của tôi đang di chuyển xuống và vai trái đang di chuyển lên. Cũng cách như thế, hai vai phải quay trở lại trên cùng một mặt phẳng dốc được tạo bởi chuyển động xoay khi thực hiện backswing. Tôi không bao giờ muốn cảm thấy rằng nó đang di chuyển “vòng quanh” mà phải là “lên và xuống”.
 
“Kéo chuông”

Có một ý kiến khởi đầu cho động tác downswing phổ biến trong giới các vận động viên chuyên nghiệp là động tác giống như “kéo dây tháp chuông” nhà thờ (tolling the bell). Điều này cũng tốt, miễn là cánh tay trái không uốn cong khi kéo và hai chân làm việc đồng bộ. Nếu cánh tay trái uốn cong, bạn sẽ hủy hoại cánh tay đòn của bạn cũng như cung di chuyển đầu gậy của bạn. Nếu chân của bạn không “đẩy/vẩy/xoay” về phía mục tiêu thì vai phải của bạn sẽ bị bắt buộc phải xoay ngang nhiều hơn là xoay xuống.

Thông thường tôi có cảm giác hông phải của tôi đang “đánh” về phía trước và hơi xuống dưới, phối hợp với chuyển động di chuyển lên của vai trái và vì thế đẩy hông trái của tôi về phía mục tiêu. Thỉnh thoảng, phụ thuộc vào tình trạng của game tôi đang chơi, tôi có thể nghĩ đến “đánh hông trái của tôi về phía trước phối hợp với vai phải đang đi xuống và vì thế kéo hông phải về phía trước và xuống dưới. Cho đến khi gần cuối của downswing, tôi ước chừng đến vị trí mà hai tay tôi di chuyển đến ngang hông. Tôi cảm nhận cả hai hông đang di chuyển sang một bên về phía mục tiêu, không phải là “xoay” qua bên trái.
 
Vào lúc này khoảng 70% trọng lượng cơ thể đã di chuyển lên mép trong của bàn chân trái. Phần còn lại sẽ đè lên mép trong của bàn chân phải. Gót của bàn chân phải vẫn nằm trên mặt đất. bàn chân phải của tôi tiếp tục “đẩy” chân và đầu gối đang cong sang phía mục tiêu. Tôi thực sự chú ý vào động tác của bàn chân và chân phải này. Một điều cần quan tâm hơn đó là giữ cả hai đầu gối cao gần ngang bằng nhau, không để đầu gối trái sụp về phía trước và do đó kéo toàn bộ bên phải của tôi về phía trước.

Khi hai tay xuống đến ngang hông thì cổ tay vẫn giữ nguyên trạng thái giống như lúc ở vị trí bắt đầu downswing: đầu gậy vẫn ở xa phía sau của hai tay. Nhưng tôi không có cảm giác gì về hai bàn tay và cánh tay. Nó thả lỏng, thụ động. Tôi không có một chút gì là chủ động cố gắng để tăng tốc hay giảm tốc độ. Tôi để những gì đang xảy ra cứ xảy ra. Dĩ nhiên, tôi biết rằng lúc này hai bàn tay và cánh tay đang swing gậy rất nhanh, có lẽ đang đưa nó đến độ tăng tốc cao nhất. Nó sẽ làm việc tự động, hoàn toàn là kết quả của các lực khác đang được sử dụng ở phần còn lại của cơ thể.

Trạng thái của đầu gối phải
Trạng thái của đầu gối phải trong giai đoạn cuối của downswing là một điểm mà chúng ta cần phải xem xét. Mặc dù cùng tham gia với đầu gối trái trong chuyển động đẩy ngang về phía mục tiêu và vì thế nó di chuyển về phía trước so với vị trí của nó khi vào bóng, xương bánh chè của đầu gối phải vẫn “đối diện” khá nhiều với bóng khi đầu gậy chạm vào bóng. Đầu gối sẽ đưa vòng quanh ra phía trước để đối diện với mục tiêu sau khi tác động vào bóng, khi lực quán tính của cú swing kéo gót phải của bạn nhấc lên khỏi mặt đất. Nhưng nếu đầu gối phải đưa vòng quanh ra trước quá sớm, bạn có thể dễ bị kéo bên phải quá về phía trước (mặt).
 
VÙNG TÁC ĐỘNG: Lúc này tôi đang ở trong khu vực tác động ngay lập tức, vị trí mà tôi bắt đầu có cảm giác lực ly tâm ở đầu gậy bắt đầu quá mạnh nên nó buộc cổ tay phải thẳng ra. Bây giờ tôi bắt đầu cảm thấy rằng hai hông đang bắt đầu chuyển từ chuyển động ngang sang trái về hướng mục tiêu như hai đầu gối sang chuyển động xoay sang bên trái của mục tiêu.

Chuyển động của cánh tay phải.

Trong hầu hết những cú swing tốt, cánh tay phải hơi cong và cùi chỏ phải chỉa xuống đất chứ không chỉa ra ngoài khi đầu gậy chạm vào bóng. Nếu không thì “bên phải” sẽ nắm quyền kiểm soát cú swing và kết quả cú đánh luôn là không tốt. Tuy nhiên khi đầu gậy di chuyển xuyên qua bóng, cánh tay phải thẳng ra và duỗi về phía mục tiêu. Đối với tôi, cảm nhận về chuyển động này rất giống với chuyển động khi bạn ném bowling. Nó là một chuyển động "quét xuyên qua bóng", nó cho tôi có cảm giác như tôi với tay phải theo và "níu" lại trái bóng vừa mới bay đi.

Để có không gian cho cánh tay phải di chuyển và vung gậy thoải mái qua cơ thể về phía mục tiêu, golfer phải xoay hai hông của anh ta trôi chảy và đồng bộ cùng với chuyển động của chân hướng về mục tiêu. Anh ta càng thực hiện xoay hông nhanh hơn thì gậy sẽ bị “bung” trễ hơn và vì thế cú đánh có thể thiên về bị fade, slice. Nếu anh ta thực hiện xoay hông chậm hơn thì động tác “bung” gậy sẽ sớm hơn vì thế có thể cú đánh của anh ta bị thiên về draw hoặc hook.
X9WTJrnH1PMsS4wX5TJBJC8qw8OPG3lWmBj_uqfNusQ=w623-h756-no
 
Đông tác xoay hai hông này (đây là một phản xạ tự nhiên do cơ thể của bạn xoay ngược lại khi thực hiện backswing) thể hiện khá rõ khi tôi đánh và có thể thấy rõ trong chuỗi hình vẽ. Mục đích của việc xoay về bên trái là để chừa đường cho hai cánh tay vung qua trước cơ thể. Việc “chừa đường” là một thứ mà tôi luôn “cảm nhận” được nó xảy ra, thậm chí cả khi tôi không chú ý nghĩ về nó. Nếu tôi muốn đánh bóng fade nhiều hơn thì hai hông xoay sớm hơn còn nếu tôi muốn đánh draw thì hai hông xoay trễ hơn.

Ở cuối giai đoạn dowswing để chuyển tiếp qua giai đoạn follow through tôi có một cảm nhận ở chân trái và phía bên trái của cơ thể đang căng ra và mạnh mẽ lên, đây chính là kết quả của chuyển động lên của vai trái và là kết quả tất yếu của việc uốn cong căng cơ thể về phía mục tiêu. Mặc dù bên trái của cơ thể đang kéo căng, cả hai đầu gối vẫn uốn cong và đàn hồi, không thẳng và cũng không cứng nhắc ở bất cứ chỗ nào trước khi tác động vào bóng.

Giữ chắc “phía bên trái”
Đổ, sụp người phía bên trái khi tiếp xúc bóng là một lỗi thông thường những golfer có handicap cao và trung bình. Cơ thể chùng xuống ở thắt lưng, cánh tay trái gập sai và đầu gối trái lỏng lẻo hoặc cứng nhắc. Những chuyển động sai này hoàn toàn là kết quả của đánh bóng “từ ngoài vào” bằng “phía bên phải”.
Phía-bên-phải phải “ở dưới” phía-bên-trái khi đánh xuyên qua bóng. Và để làm được như vậy phía-bên-trái phải được giữ chắc chắn, uốn căng và đàn hồi. Tôi đạt được việc phía-bên trái "chống/giữ/kháng cự ” lại bằng cảm giác “căng” từ bàn chân trái lên đến vai trái. Lưu ý rằng lúc này đầu gối trái của tôi vẫn chưa thẳng ra hoàn toàn.
Việc giữ trọng lượng đè ở phía trong của bàn chân trái trong khoảng thời gian đánh xuyên qua bóng cũng là yếu tố đảm bảo rất tốt để chống lại việc “đổ, sụp” bên trái về phía mục tiêu. Điều này đòi hỏi phải có cổ chân khỏe và tập luyện nhưng nó rất tốt cho nhưng golfer có swing đung đưa, không chắc chắn.


Vào giai đoạn này của downswing, phía bên trái của cơ thể và chân trái của tôi “căng lên” do vai trái của tôi di chuyển lên kết hợp với phía bên phải uốn cong “vào”. Mặc cho phía-bên-trái căng lên nhưng cả hai đầu gối tôi vẫn khuỵu một chút, vẫn đàn hồi chứ không thẳng hoàn toàn và đơ trong suốt quá trình tác động vào bóng.
 
Top