LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TƯ THẾ LÚC TIẾP XÚC BÓNG TỐT HƠN?
Vào những năm thập niên 80, John Schlee một vận động viên chuyển nghiệp lúc đó đã có những cuộc trao đổi với Ben Hogan về swing. Ông đã đưa ra những gì mà ông ta nghĩ là cách tốt nhất để đạt được tư thế khum cổ tay trái khi tác động vào bóng giống như Hogan, đó là lúc khởi đầu vào bóng cũng đứng ở tư thế giống như tư thế lúc tác động vào bóng.
Đây là một tấm hình về tư thế vào bóng và cầm gậy ông ta đề xuất trên website của ông.
Nhưng Hogan không khởi đầu ở tư thế của Schlee tuy thế ông...
Cũng quan trọng giống như là mặt phẳng swing, sự định hướng mặt gậy của một gôn thủ sẽ ảnh hưởng đến hai cánh tay và bàn tay sẽ di chuyển như thế nào. Vì vậy hãy nhìn cẩn thận vào vị trí mặt gậy của Trevor để hiểu các chuyển động cần thực hiện của hai cánh tay và bàn tay để đưa mặt gậy vuông góc khi tiếp xúc bóng.
Khoảng nửa đường dowswing, cổ tay trái của Trevor vẫn hơi gập về sau một chút làm cho mặt gậy mở so với mặt phẳng swing.
Đường thẳng màu đỏ miêu tả vị trí mặt gậy cần phải đạt được nếu vuông góc với mặt phẳng swing. Vì thế tại vị trí này, mặt gậy đang mở một góc khoảng 45-50 độ so với mặt phẳng swing. Nhưng chờ một chút, mặt gậy đã mở ra như thế nào?
Chúng ta phải không được quên rằng có chuyển động xoay vào trong của cánh tay trái và xoay ra ngoài của vai phải xảy ra trong suốt quá trình backswing và giai đoạn chuyển tiếp giữa backswing và downswing.
Khuỷu tay trái của Trevor đang chỉa xuống đất trong giai đoạn takeaway (là giai đoạn khi vào bóng cho đến lúc gậy song song với mặt đất của quá trình backswing).
Vai trái (hoặc phần trên cánh tay trái) bắt đầu xoay vào phía trong.
Vào lúc này, khuỷu tay trái của anh ta đã chỉa sang ngang. (không chỉa nhiều xuống đất).
Ở vị trí cao nhất của backswing, bạn có thể thấy kết quả là mặt gậy bây giờ song song với mặt phẳng swing.
Sau đó vai phải (phần trên cánh tay phải) xoay ra bên ngoài (theo hướng mũi tên màu cam) để “thả” gậy xuống mặt phẳng downswing thoãi hơn và di chuyển khuỷu tay phải về trước hông của anh ta (đường màu đỏ). Điều này sẽ mở mặt gậy nhiều hơn nếu cẳng tay phải không đang lật sấp lại (trong quá trình downswing thì cánh tay phải lật sấp, cánh tay trái lật ngửa dần dần).
Mặt gậy mở thêm trong suốt quá trình backswing do chuyển động xoay của vai trái vào trong/chuyển động xoay của vai phải ra ngoài cũng sẽ khoảng đâu đó 90 độ. (tác giả sử dụng từ Left Shoulder Internal Rotation và Right Shoulder External Rotation là dịch sát là chuyển động xoay của vai nhưng theo giải thích của tác giả thì đây là chuyển động xoay của phần trên cánh tay ra ngoài hay vào trong)
Trong hình trên hai tay của Trevor đang ở khoảng 15 độ phía trước vị trí đặt bóng (thân gậy nghiêng về phía mục tiêu).
CÁCH CẦM WEAK LÀM THAY ĐỔI VỊ TRÍ VAI KHI VÀO BÓNG
Hãy chú ý vị trí của khuỷu tay khác nhau giữa 2 cách cầm weak và strong. Khuỷu tay trái của Johnson chỉa nhiều về phía hông của anh ta giống như Hogan đã nói, trong khi khuỷu tay Trevor chỉa nhiều về phía mục tiêu. Vì Johnsson đã xoay trước phần trên cánh tay trái ra ngoài khi vào bóng.
Sau đó hãy nhìn vào khuỷu tay phải của Johnson. Nó chỉa ra hướng ngược lại với mục tiêu trong khi khuỷu tay phải của Trevor chỉa vào hông của anh ta. Vì thế Johnson đã xoay cánh tay phải của anh ta vào phía trong, chính điều này làm cho Johnson phải xoay cánh tay phải ngược ra ngoài lại nhiều hơn khi anh ta thực hiện backswing và kết quả cuối cùng là mặt gậy mở nhiều hơn mặt gậy của Trevor khi ở vị trí cao nhất của backswing. Ngược lại Trevor vào bóng với tư thế cánh tay phải đã xoay ra ngoài hoàn toàn. Việc này sẽ giảm khoảng mở thêm của mặt gậy khi thực hiện backswing.
Vị trí cao nhất của backswing
Vì vậy khả năng mở mặt gậy của Johnson là nhiều hơn Trevor và nó thể hiện khi gậy ở vị trí cao nhất của backswing. Điều này có nghĩa là anh ta sẽ cần xoay lại mặt gậy nhiều hơn để mặt gậy vuông góc với bóng khi tác động vào bóng. Cũng không phải là có vấn đề gì sai với chuyện này … Nhưng đây là thử thách cho những người sử dụng cách cầm weak và neutral vì thực hiện việc này đối với các vận động viên chuyên nghiệp là có thể nhưng tuy vậy họ chỉ là thiểu số. Vậy chắc là sẽ khó khăn hơn với bạn rồi đúng không?
NHỮNG LỰA CHỌN ĐỂ ĐÓNG MẶT GẬY
Việc xoay trả mặt gậy lại cho vuông góc với bóng với thân gậy nghiêng về phía trước trong khi “lái và giữ” (drive/hold) gậy xuyên qua vị trí tác động là mục tiêu của chúng ta.
Có một vài sự lựa chọn và trong khi không có sự lựa chọn nào trong các lựa chọn này thực sự tồn tại một cách độc lập vì các chuyển động thường dính líu và liên kết với nhau, nên tôi sẽ sắp xếp theo chuyển động mà nó ảnh hưởng nhiều nhất. Vì thế các sự chọn lựa là:
1. Cẳng tay trái lật ngửa và cẳng tay phải lật sấp (LFS/RFP)
2. Cổ tay trái gập về sau/ cổ tay phải khum lại (LWE/RWF)
3. Vai trái (phần trên cánh tay trái) xoay ra ngoài.
Hoặc là
- Cách phối hợp thứ 1: Vai trái (phần trên cánh tay trái) xoay ra ngoài với cổ tay trái gập về sau và cổ tay phải khum lại.
- Cách phối hợp thứ 2: Vai trái (phần trên cánh tay trái) xoay ra ngoài với cẳng tay trái lật ngửa và cẳng tay phải lật sấp.
- Cách phối hợp thứ 3: Cẳng tay trái lật ngửa/cẳng tay phải lật sấp với cổ tay trái gập về sau/cổ tay phải khum lại
- Cách hỗn hợp: trộn tất cả 3 chuyển động
Dĩ nhiên nếu mà chuyển động xoay để cho mặt gậy vuông càng phức tạp thì bạn càng khó để có thể thực hiện nó ổn định.
1. CẲNG TAY TRÁI LẬT NGỬA/CỔ TAY PHẢI LẬT SẤP
Dưới đây là cách làm thế nào mà Trevor và hầu hết các vận động viên PGA Tour sử dụng cách cầm gậy strong thực hiện được mục tiêu này (đưa mặt gậy xoay ngược lại vuông góc với bóng khi thực hiện downswing).
Chúng ta hãy nhìn lúc vị trí thân gậy khoảng 9h30 và mũi gậy chỉa lên, lúc này mặt gậy mở ít nhất 45-50 độ so với mặt phẳng swing.
Ở vi trí này, Trevor đã và đang lật ngửa cổ tay trái vì thế lúc này nó “phẳng”. Mặt gậy đã và đang di chuyển gần vuông góc hơn tuy nhiên nó vẫn chưa vuông góc.
Cổ tay phải của anh ta vẫn giữ tư thế gập về sau, điều này mình có thể thấy được qua góc tạo vởi cẳng tay phải với thân gậy (nhìn trên hình với 2D làm cho góc này không thực, nó nhỏ hơn trong thực tế.
Tóm lại, Trevor làm cho mặt gậy vuông khi tiếp xúc bóng bằng hai cẳng tay của anh ta. Cẳng tay trái lật ngửa, cổ tay trái khum lại và bàn tay gập xuống (xương ngoài cẳng tay và bàn tay lệch trục khum lên) trong khi cẳng tay phải lật sấp, cố gắng duy trì độ gập về sau của cổ tay và bàn tay đang gập xuống. Nó ngược lới với tư thế của anh ta khi ở tư thế vào bóng!!!
Cũng vậy, anh ta ổn định hai vai bằng cách duy trì cánh tay trái đã xoay vào trong và cánh tay phải đã xoay ra ngoài.
Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong các vận động viên chuyên nghiệp. Không biết họ có biết việc này hay không, những gôn thủ này đang cố gắng để thực hiện phương pháp “cẳng tay trái lật ngửa/cẳng tay phải lật sấp” để xoay vuông mặt gậy trong khi giảm thiểu bất cứ chuyển động nào của “gập cổ tay trái/ khum lại cổ tay phải”hoặc phần trên cánh tay trái xoay ra ngoài.
Hãy chú ý vị trí khuỷu tay trái của Davis Love III so với Graeme. Cả hai hình này đều chụp ở thời điểm post-impact (gậy vượt qua vị trí đặt bóng khoảng 60cm) thể hiện các chuyển động khác nhau như thế nào. Davis đang xoay phần trên cánh tay trái ra ngoài để đóng mặt gậy. Không có quá nhiều gôn thủ cầm gậy theo kiểu standard strong thực hiện điều này. Vậy thì trong khi điều này được dạy thường xuyên nhất ở các trường dạy thì điều này lại hiếm thấy ở các vận động viên chuyên nghiệp.
CÁCH PHỐI HỢP THỨ 1: XOAY PHẦN TRÊN CÁNH TAY TRÁI RA NGOÀI KẾT HỢP VỚI CỔ TAY TRÁI GẬP VÀ CỔ TAY PHẢI KHUM LẠI
Kiểu “quất” gậy
Đây là một vận động viên mà tôi không biết tên sử dụng cách cầm gậy strong
Chú ý tư thế này, cổ tay trái bắt đầu gập về sau và cổ tay phải bắt đầu phẳng ra.
Khi gần tác động vào bóng, bạn có thể thấy cổ tay trái của anh ta bị gập về sau như thế nào và cẳng tay được lật sấp như thế nào. Anh ta cũng xoay phần trên cánh tay trái ra ngoài để xoay mặt gậy giống như Davis. Đây là vấn đề phức tạp. Điều này có thể làm cho cú đánh bị hook. Dĩ nhiên anh ta có thể bảo đảm rằng anh ta chỉ “quất gậy chậm” với mặt gậy mở xuyên qua bóng, nhưng điều này sẽ làm tăng độ xoáy và độ loft trong khi giảm khoảng cách.
Anh ta cũng mất tư thế và bị Jump/stall (Jump-nhảy: là tư thế nhón người lên cả hai chân; stall: là hai hông không xoay tiếp qua trái trong khi đánh xuyên qua bóng) trước khi tác động vào bóng. Kiểu swing này rất phổ biến đối với nhóm người chơi không chuyên và đây có thể gọi là kiểu Jump/Stall/Flip swing (là kiểu swing nhón chân, hông không xoay theo quá trình follow throught, bung theo kiểu quất gậy) bởi vì 3 sai lầm này xảy ra cùng chung với nhau.
Việc bung gậy sớm của cổ tay trái (gập về sau) là nguyên nhân làm cho đáy của cung swing nằm phía sau của trái bóng làm cho cú đánh của bạn bị “dày” (đánh trúng đất trước khi trúng bóng). Kiểu điều chỉnh sửa sai cho lỗi này là, sàng toàn bộ cơ thể nhiều về phía mục tiêu, ngực ngang bóng (phần trên của cơ thể “nhào nhanh” tới phía trước như cách của Leadbetter) và đứng thẳng lên/nhón được nhiều người không chuyên sử dụng.
Đây là kiểu swing stack and tilt, Dean Wilson, anh ta sử dụng kỹ thuật xoay vai trái ra ngoài và "cổ tay trái gập về sau, cổ tay phải khum lại" để đánh bóng. Và anh ta cũng sử dụng phương pháp sàng toàn bộ cơ thể ra phía trước để tránh đánh xuống cỏ trước khi trúng bóng. (dày bóng)
CÁCH PHỐI HỢP THỨ 2: XOAY PHẦN TRÊN CÁNH TAY TRÁI RA NGOÀI KẾT HỢP VỚI LẬT NGỬA CẲNG TAY TRÁI, LẬT SẤP CẲNG TAY PHẢI.
Phil Mikelson sử dụng chuyển động xoay vai phải ra ngoài (vai trái đối với người thuận tay phải) và lật ngửa cổ tay phải (tay trái đối vói người thuận tay phải), lật sấp cổ tay trái (tay phải đối với người thuận tay phải) để làm vuông mặt gậy. Điều này có thể khó khăn để đạt được thời điểm mặt gậy vuông góc đúng nên nó có thể tệ hơn nếu anh tay cầm gậy theo kiểu weak/neutral.
Thấp và hook
Thẳng.
Ở trên là 2 file flash cận cảnh của Hunter Haas, anh ta đánh theo kiểu lăn (roll), chụp chuyển động của mặt gậy khi tác động vào bóng với cách cầm weak/neutral. Đây là 2 cú đánh liên tiếp của anh ta trên sân tập. Cú đánh đầu tiên không tốt nên anh ta đánh tiếp trái thứ 2.
Bây giờ hãy nhìn xem hai tay đã di chuyển như thế nào khi đánh xuyên qua bóng. Bạn có thể thấy cẳng tay trái lật ngửa, cẳng tay phải lật sấp cùng với vai trái (phần trên của cánh tay trái) xoay ra ngoài? Hai bàn tay đã xoay quá nhiều trong giai đoạn đánh xuyên qua bóng. Cách cầm weak/neutral làm cho anh ta khó mà lái/giữ (drive/hold) gậy ổn định xuyên qua vùng tác động ngay lập tức. Khi cẳng tay chuyển động hết phạm vi di chuyển theo kiểu lật sấp/lật ngửa, nó sẽ trở nên không ổn định. Nó sẽ di chuyển tới trước nhưng không thẳng nữa mà sẽ bắt đầu di chuyển vòng lên.